Tương lai của việc đào tạo esport sẽ như thế nào?

289
Đào tạo thể thao điện tử

Phần lớn các giáo viên sẽ không hài lòng khi phát hiện có học sinh đang chơi điện tử trong lớp học của mình. Nhưng tại thành phố Tế Nam, miền đông Trung Quốc; đây là một phần bắt buộc trong giờ học.Trường kỹ thuật Lanxiang ở Tế Nam là một trong những trường đào tạo Esport chuyên nghiệp đầu tiên tại Trung Quốc; nhằm cung cấp nhân tài cho ngành công nghiệp đang bùng nổ này.

ESports hay thể thao điện tử đang trở thành một động lực tăng trưởng mới của Trung Quốc. Công ty nghiên cứu thị trường iResearch ước tính; tại Trung Quốc có khoảng 260 triệu người đang chơi Esport; hoặc xem các trận thi đấu với những trận đấu lớn nhất; thu hút hàng chục ngàn khán giả trên các sân vận động hoặc trực tuyến. Ước tính, doanh thu của ngành công nghiệp Esports toàn cầu sẽ là 906 triệu $ vào năm 2018 tăng 38,2% so với năm 2017.

Như vậy, ta mới biết rằng việc đào tạo chuyên ngành thể thao điện tử đang dần phổ biến và cấp bách. Hãy cùng Diaocbienhoa tìm hiểu xem xu hướng đào tạo Esports của thế giới và trong nước ở dưới đây nhé!

Đào tao esport

Xu hướng đào tạo esport ở Mỹ

Đại học Staffordshire lần đầu tiên đưa chương trình cử nhân; và thạc sĩ ngành Esport vào giảng dạy năm 2018. Sinh viên chủ yếu được học về các kỹ năng marketing và quản lý phù hợp với Esport.

Năm nay, nhiều trường khác cho ra mắt các khóa học cấp bằng cử nhân eSport; nhằm tận dụng thời điểm bùng nổ của ngành công nghiệp này; ví dụ Đại học Chichester (Anh); Đại học Shenandoah, Berker, Đại học bang Ohio (Mỹ).

Xu hướng đào tạo esport ở Châu Á

Ở châu Á – nơi chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của Esport; một số trường của Singapore và Trung Quốc cũng đã cung cấp các khóa học nhằm tạo ra những chuyên gia về ngành này.

Theo Newzoo, thị trường Esport toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 1,1 tỷ USD trong năm nay (tăng 230 triệu USD so với năm 2018). Đơn vị nghiên cứu này hy vọng năm 2019, khoảng 454 triệu người hâm mộ toàn cầu; xem các giải đấu Esport trên các nền tảng phát trực tuyến như Twitch và Microsoft’s Mixer.

Hiện, các giải đấu thể thao điện tử trở thành hiện tượng văn hóa và không thua kém gì về quy mô so với các giải đấu thể thao truyền thống. Giải thưởng dành cho nhà vô địch các giải đấu game không hề nhỏ. Những tên tuổi lớn, chẳng hạn siêu sao game “Fortnite” Tyler Blevins (thường được biết đến là “Ninja”); có thể kiếm hàng triệu USD từ tiền thưởng và các thỏa thuận trên livestream; không kém gì những ngôi sao ở môn truyền thống như golf hay tennis.

Đông Nam Á

Esport thậm chí trở thành môn thi có huy chương tại Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) tại Philippines vào tháng 11. Hàng chục trường đại học Mỹ đã cung cấp các cuộc thi Esport cấp độ Varsity (dành cho học sinh, sinh viên chơi chuyên nghiệp hoặc bán chuyên) trong những năm qua. Và họ đang tiến thêm một bước bằng cách thêm các khóa học đào tạo chuyên gia; ví dụ những người biết cách tổ chức giải đấucEsport.

Xu hướng đào tạo Esport đang trở nên rầm rộ

Đào tạo thể thao điện tử

Các trường đều quảng cáo những khóa học về Esport đem lại cơ hội nghề nghiệp cao; nhưng bà Joni Finney, Giám đốc Viện nghiên cứu giáo dục đại học của Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho rằng học phí sẽ rất lớn; và sinh viên có thể phải trả khoản vay khổng lồ. Chuyên gia này lo lắng về việc một số trường tung ra chương trình như một cách bù đắp cho tình trạng tuyển sinh giảm.

Tuy nhiên, các trường mở khóa học về Esport cũng đưa ra những lý lẽ cho thấy sự hợp lý khi mở ngành. Matt Huxley, giảng viên Viện kỹ thuật số London của Đại học Staffordshire (Anh); nhấn mạnh khóa học không chỉ đơn thuần dạy về trò chơi điện tử. Ví dụ, anh đang dạy lớp tổ chức các giải đấu. “Học về Esport giống như học quản lý thể thao vậy”, Huxley nói.

Đại học Chichester cho thấy sự đầu tư cho ngành eSport khi mời cựu game thủ chuyên nghiệp Rams Singh; được biết đến với tên R2K, làm giảng viên cao cấp cho chương trình. Anh phụ trách giảng dạy các trò chơi như FIFA và Liên minh huyền thoại như một phần của khóa học.

Cơ hội hay thách thức từ việc được học Esport chính quy

Về phía sinh viên, nhiều người đang học chương trình Esport nhận thấy rõ cơ hội của họ. Ellis Celia, 26 tuổi, sinh viên Đại học Staffordshire, cho biết sẽ không hối hận khi chọn học Esport; vì cho rằng ngành công nghiệp này “chỉ có thể đi lên tại thời điểm này”. Còn Ryan Chapman (18 tuổi) đã không còn vướng mắc gì khi bố mẹ anh chuyển từ trạng thái hoài nghi sang ủng hộ vì hiểu ngành công nghiệp này đang phát triển ra sao.

Nguồn: Vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *